Bà bầu có nên ăn cao quy linh – Tác hại của cao quy linh đến bào thai

Thời gian mang thai vô cùng quan trọng cho sự phát triển của bé. Chính vì vậy, mẹ luôn có xu hướng bổ sung nhiều dinh dưỡng vào thực đơn của mình. 

Cao quy linh là gì?

Cao quy linh còn được biết đến với tên gọi là cao phục linh, thạch rùa hay thạch đồi mồi. Nó vốn là một vị thuốc Đông y nhưng được người Hoa sử dụng như một món tráng miệng. 

Bà bầu có nên ăn cao quy linh – Tác hại của cao quy linh đến bào thai


Thành phần để làm nên thạch rùa đó là thổ phục linh, bột mai rùa, cam thảo, kim ngân hoa, bồ công anh và một số thành phần thuốc khác. 

Bột mai rùa được sử dụng là rùa hộp 3 vạch nhưng đang được thay thế bằng mai baba hoặc mai rùa khác. 

Cao quy linh có bề ngoài giống sương sáo với màu đen đặc trưng, mềm và dai. Mùi vị của cao này tương đối đắng dù có thêm thành phần cam thảo. Các thành phần là thuốc bắc nên nó rất tốt cho sức khỏe của con người.

Hiện nay, thạch rùa được bán không phải loại nào cũng chứa bột mai rùa bởi giá thành cao và ảnh hưởng môi trường. Mặc dù vậy, các vị thuốc trong đó vẫn đảm bảo mang lại lợi ích về sức khỏe cho con người.

Tác dụng của cao quy linh đối với sức khỏe

Vốn nổi tiếng là món ăn yêu thích của người Hoa ở Quảng Châu, thạch rùa là món giải nhiệt mùa hè được nhiều người lựa chọn. 

Những tác dụng mà thạch rùa mang lại cho sức khỏe con người có thể nói đến như: giúp thanh nhiệt, giải độc cơ thể, làm đẹp da, tiêu mụn hiệu quả.

Ngoài ra, thạch rùa còn giúp trị tiêu thấp, chữa chứng kém ăn, mất ngủ,… Bởi vậy, nó được sử dụng cho hầu hết mọi người từ trẻ nhỏ đến người già.

Sử dụng thạch rùa như thế nào?

Do thành phần có chứa kim ngân và bồ công anh nên cao quy linh mang vị đắng đặc trưng. Thông thường cách chế biến loại cao này là sử dụng để nấu chè giống như sương sáo. 

Chế biến cao quy linh tương tự như chế biến thạch rau câu. 

Bạn chỉ cần hòa bột thạch cùng lượng nước vừa phải, thêm đường hoặc sữa hòa tan. Tiếp đến, bạn chỉ cần đun cho hỗn hợp đặc sánh, để nguội và cho vào tủ đông.

Sau khi cao thành hình thì bạn cắt miếng nhỏ vừa ăn, cho thạch vào các món chè, tào phớ, sữa đậu nành,… tùy ý. 

Như vậy, đây là một món ăn tốt cho mọi lứa tuổi, dễ chế biến, dễ sử dụng. Tuy nhiên, món ăn “quốc dân” này có thực sự phù hợp với bà bầu?

Bà bầu có nên ăn cao quy linh?

Thời kỳ mang thai, cơ thể bà bầu luôn ở trong tình trạng nóng trong. Đặc biệt, vào thời tiết mùa hè sẽ càng khiến mẹ bầu khó chịu. 

Một món ăn vừa giúp thanh nhiệt, giải độc lại tốt cho da thì mẹ bầu càng không thể bỏ qua. 

Nên hay không nên cho bà bầu ăn thạch rùa?

Chính vì đặc tính mát của nó, rất nhiều mẹ bầu đã lựa chọn cao quy linh làm món ăn để bồi bổ cho thai nhi. Vậy bà bầu có nên ăn cao quy linh trong thời kỳ mang thai hay không?

Cơ thể của người mẹ khi mang thai sẽ có thể chất yếu hơn người bình thường. Đặc tính mát của cao quy linh tưởng chừng rất phù hợp để nâng cao đề kháng, giảm nóng trong, mụn nhọt,… Nhưng nó lại thực sự không phù hợp với mẹ bầu, nhất là mẹ bầu chu kỳ đầu thai kỳ.

Nguyên nhân chính là sự làm mát cơ thể quá đà của cao linh quy sẽ khiến mẹ bầu lạnh bụng, gây ảnh hưởng đến thai nhi. Với mẹ bầu có thể chất tốt hơn thì có thể sử dụng một lượng nhỏ để thanh nhiệt cơ thể, giảm táo bón. Người có thể chất yếu cũng không phù hợp để sử dụng loại thực phẩm này. 


Một số món ăn khác mẹ bầu nên kiêng trong thời kỳ mang thai

Một số món ăn khác làm ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ và bé mà mẹ nên tránh. Đó là: 

Những thực phẩm chưa được tiệt trùng, còn chứa vi khuẩn listeria: thịt muối, dưa muối, sữa chưa tiệt trùng,…

Các loại cá chứa thủy ngân lớn như: cá thu, cá kiếm, cá kình,…

Một số loại rau (ngót, rau răm, ngải cứu,…) khi ăn với số lượng lớn gây sảy thai, sinh non.

Các loại nước uống chứa cafein, đồ uống có gas, cồn gây ảnh hưởng thần kinh, tổn thương đến não của trẻ.

Các loại quả có tính nóng như: nhãn, mít,… ăn nhiều sẽ gây táo bón, ợ chua, ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi,…

Mua cao quy linh ở đâu?

Hiện nay, cao quy linh được bày bán rất nhiều trên thị trường. Mẹ bầu có thể đặt mua trên các trang mua sắm online hoặc các đại lý, cửa hàng, siêu thị lớn. 

Còn đối với dạng ăn liền thì thuận tiện để sử dụng hơn. Giá cả của cao linh quy cũng vô cùng phải chăng, phù hợp với khả năng của nhiều người.

Mẫu cao quy linh ăn liền được bày bán trên thị trường

Cao quy linh thực sự là món ăn giải nhiệt thích hợp để sử dụng trong mùa hè. Nó phù hợp với hầu hết mọi người bởi sự lành tính, giải độc.


Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn