Khám phá nhanh cách giảm cân kiểu Nhật qua chế độ ăn uống thế nào?

"Sách Nghi thức · Liyun" có một câu nói: "Ăn uống nam nữ, dục vọng lớn của con người tồn tại". 

Lịch sử thế giới loài người được tạo ra bởi những con người cụ thể, và điều đầu tiên một người cần gặp trên thế giới là đáp ứng những nhu cầu cơ bản để sinh tồn như quần áo, thức ăn, chỗ ở và phương tiện đi lại. 

Khám phá nhanh cách giảm cân kiểu Nhật qua chế độ ăn uống thế nào?


Chỉ sau khi được đáp ứng những nhu cầu này thì con người mới có thể dốc sức để phát triển các hoạt động chính trị, kinh tế, khoa học công nghệ, văn hóa, thể thao và các chủ trương khác, nên người xưa có câu "nước là dựa vào dân, lấy dân làm khí". ". Văn hóa ẩm thực của Trung Quốc, Pháp, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Mexico và các quốc gia khác đã thành công trong “Di sản văn hóa phi vật thể thế giới”. Cùng Kheodep khám phá cách giảm cân kiểu Nhật qua các món ăn của họ nhé

Văn hóa giảm cân kiểu Nhật qua ẩm thực

Nhắc đến văn hóa ẩm thực Nhật Bản, nhiều người có thể nghĩ ngay đến những món ăn truyền thống của Nhật Bản như sushi, sashimi, tempura. 

Đây hầu như là những món ăn chính trong các nhà hàng Nhật Bản nội địa của chúng tôi. 

Điều này dễ khiến mọi người ảo tưởng rằng những người Nhật bình thường thường ăn những thứ này ở nhà. 

Trên thực tế, những món ăn đặc trưng nhất mang phong cách Nhật Bản này đều kiểm tra tay nghề của người đầu bếp nên giá thành không hề rẻ, người Nhật bình thường hiếm khi có thời gian nhàn hạ và khéo léo để làm những việc như vậy. Thiên về cách thực hiện thuận tiện.

Gạo là lương thực chính của người Nhật kể từ khi công nghệ trồng lúa được du nhập vào Nhật Bản từ Trung Quốc hơn 2.000 năm trước.

Năm 675 sau Công nguyên, Nhật Bản ban hành lệnh cấm ăn thịt dưới ảnh hưởng của Phật giáo. Kể từ đó cho đến thế kỷ 19, người Nhật luôn có truyền thống ăn chay.

Trên thực tế, việc hình thành truyền thống ăn chay của người Nhật không hoàn toàn là ảnh hưởng của lệnh cấm ăn thịt, bởi luật này đã không được thực thi nghiêm túc trong hàng nghìn năm.

Lý do cơ bản cho sự hình thành truyền thống ăn chay của Nhật Bản là sự kém phát triển của chăn nuôi ở Nhật Bản cổ đại. Nhật Bản là một quốc đảo nằm ở ngã ba của hai mảng Á-Âu và Thái Bình Dương: đất đai cằn cỗi và tài nguyên khan hiếm. Đặc điểm địa lý tự nhiên này đã hạn chế sự phát triển chăn nuôi quy mô lớn ở Nhật Bản.

Nhật Bản cổ đại không chăn nuôi gia súc như lợn, bò, cừu như Trung Quốc, do đó, rất ít thịt trong ẩm thực Nhật Bản cổ đại. Tất nhiên, điều này không có nghĩa là không có thịt trong ẩm thực Nhật Bản vào thời điểm đó: mặc dù ở Nhật Bản cổ đại không có chăn nuôi quy mô lớn như Trung Quốc cổ đại, Nhật Bản, là một quốc đảo, đã phát triển nghề cá từ thời cổ đại, vì vậy Ẩm thực Nhật Bản có cá Vẫn còn nhiều hải sản như tôm, và các loại thịt khác thực sự là tương đối hiếm trong ẩm thực truyền thống Nhật Bản cổ xưa.

Phát triển trong thời kỳ Duy Tân

Trong thời kỳ Minh Trị Duy Tân, Nhật Bản đã theo đuổi mạnh mẽ ba chính sách làm giàu cho đất nước và củng cố quân đội, khai hóa công nghiệp và phát triển công nghiệp, nâng cao nền văn minh.

Cái gọi là “văn minh” dùng để chỉ việc bắt chước hoàn toàn các nước phương Tây trong các lĩnh vực giao thông, kiến ​​trúc, ẩm thực, quần áo và các lĩnh vực văn hóa khác.

Trong thời kỳ này, người Nhật bắt đầu học người phương Tây ăn bít tết, bánh mì, cà phê và các loại thực phẩm khác. Các món thịt của Nhật Bản đã được phổ biến từ đó. 

Nếu giải thích rằng cơ cấu chế độ ăn uống của người Nhật đã thay đổi đáng kể sau cuộc Khôi phục, thì sự thay đổi đáng kể tiếp theo xảy ra sau thất bại và đầu hàng của Nhật Bản vào năm 1945.

Sau thất bại và đầu hàng năm 1945, Nhật Bản phải thực hiện một hệ thống khẩu phần trong bối cảnh thiếu lương thực trầm trọng. Vào tháng 3 năm 1946, một gia đình hai người có thể nhận được 15 kg gạo và 4,5 kg bột; vào tháng 5, nó được 6 kg gạo, 2 kg ngô, 8,5 kg bánh mì và 1,5 kg lúa mì; vào tháng 6, nó trở thành 1 kg gạo. Kg, lúa mì 0,5 kg, bột mì 1 kg.

Trong thời kỳ này, hầu hết người dân Nhật Bản thường ăn bữa sáng và bữa tối: một số loại rau được cắt nhỏ và nấu thành cháo loãng hoặc súp, thỉnh thoảng trộn với một ít bột ngô. Đối với bữa trưa, nó thường bị bỏ qua.

Ngược lại, học sinh trong trường được ăn uống tốt hơn nhiều so với công chúng: Vào thời điểm đó, sản lượng sữa dư thừa ở Hoa Kỳ, vì vậy một lượng lớn sữa được chuyển thành sữa bột gầy và được lưu trữ trong kho. Sữa bột tách béo mà người Mỹ không muốn uống rất phổ biến ở Nhật Bản thời hậu chiến.

Đồng thời, bột mì nhập khẩu từ Mỹ cũng được làm thành bánh mì cho các em học sinh. Bánh mì và sữa đã trở thành bữa ăn trong các trường học Nhật Bản trong thời kỳ đầu sau chiến tranh.

Sữa quan trọng trong học đường

Thói quen uống sữa của nhiều người Nhật được nuôi dưỡng trong thời kỳ này, đã trở thành một trong những nguyên nhân khiến chiều cao trung bình của người Nhật tăng lên sau chiến tranh.

Bánh mì, giống như sữa, đã trở nên phổ biến ở Nhật Bản trong các bữa ăn ở trường. Vào ngày 20 - 25 tháng 1 năm 1953, cửa hàng Takashimaya ở Namba, Osaka đã tổ chức triển lãm "Nuôi dưỡng học đường và Cải thiện Đời sống Thực phẩm". Triển lãm đã ca ngợi lợi ích của việc ăn bánh mì - kêu gọi mọi người chuyển từ ăn cơm sang ăn bánh mì.



Tất nhiên đây là một nhận định thiên vị: trên thực tế, bánh mì không thay thế gạo như lương thực chính của Nhật Bản ngày nay, nhưng bánh mì đã thực sự trở nên phổ biến ở Nhật Bản từ những năm 1950. Sau những năm 1970, việc nướng hai lát bánh mì vào buổi sáng và phết bơ hoặc kem vào bữa sáng đã trở nên khá phổ biến ở các hộ gia đình Nhật Bản.

Một món ăn phương Tây khác đã trở nên phổ biến trong các bữa ăn ở trường là cà ri. Trước chiến tranh, hải quân cũ của Nhật Bản đã giới thiệu thói quen ăn cà ri của hải quân Anh, và sau đó, món cơm cà ri kiểu Nhật được hình thành nhờ sự cải tiến của người Nhật. Năm 1948, món cà ri hầm được phục vụ trên bàn ăn của trường.

Năm 1963, House Company đã cải tiến thêm món cơm cà ri truyền thống của Nhật Bản theo khẩu vị của người Nhật: thêm nước táo, mật ong và các công thức khác, do đó tạo thành món "cà ri mendo trắng" mềm hơn. Năm 1968, Otsuka tạo ra món cà ri đóng gói mềm.Người Nhật không nhất thiết phải ăn sushi, sashimi và tempura ngay cả khi họ ra ngoài nhà hàng. Cơ cấu chế độ ăn uống của xã hội Nhật Bản thực sự khá đa dạng.

Ngoài các nhà hàng Nhật Bản, nhiều nhà hàng kinh doanh đồ ăn Trung Quốc và đồ ăn phương Tây có trên khắp các con đường và ngõ hẻm của Nhật Bản. Vào những năm 1960 và 1970, các món Âu như mì ống và mì ống đã từng rất phổ biến ở Nhật Bản. Trong những năm gần đây, đồ ăn Trung Quốc và đồ ăn Hàn Quốc cũng trở nên phổ biến ở Nhật Bản.

Người Nhật gọi các món ăn truyền thống của Nhật Bản là "wa-shoku", món ăn phương Tây là "yo-shoku" và các món ăn Trung Quốc là "chuuka". Các món Chuuka nấu ở Nhật Bản tương tự như các món ăn Trung Quốc chính thống, nhưng một số chi tiết được điều chỉnh để phù hợp với khẩu vị của người Nhật.

Bữa sáng thế nào?

Bữa sáng truyền thống của Nhật Bản bao gồm cơm hấp, súp tương đậu miso và các món ăn kèm như cá nướng, trứng tráng, kim chi, nori (rong biển khô), natto và nhiều món khác. Là một quốc đảo, mức tiêu thụ hải sản của Nhật Bản luôn ở mức cao: ngoài gạo, rong biển, cá, trai, ... 

Đều là những nguyên liệu phổ biến trong ẩm thực Nhật Bản. Người Nhật hiếm khi ăn sáng bên ngoài và khó có thể bắt gặp những quán ăn sáng trên đường phố. Bữa sáng của người Nhật chủ yếu là cháo, cơm và trứng, một số người còn ăn cá và đậu phụ vào bữa sáng. Nhân viên văn phòng Nhật Bản thường ăn trưa tại công ty, vì vậy họ thường mang theo hộp cơm khi đi ra ngoài vào buổi sáng.

Đừng bỏ qua

Nhiều loại mì phổ biến trong bữa trưa của người Nhật: ramen, soba, udon, tô và mì lạnh với nước sốt đều được ưa chuộng. 

Ở Nhật, bữa tối của hầu hết mọi người được làm ở nhà, và bữa tối cũng là bữa tối tinh tế nhất trong số 3 bữa một ngày của người Nhật. 

Chế độ ăn uống của người Nhật không có nhiều thực phẩm nhiều dầu mỡ, và có một số loại thực phẩm chiên thường chứa nhiều dầu mỡ trước khi ăn. Chế độ ăn uống của người Nhật chủ yếu dựa trên nướng, luộc và hấp. 

Mặc dù thực phẩm sống như sashimi là một đặc điểm chính của ẩm thực Nhật Bản, nhưng người Nhật bình thường không thường ăn thực phẩm sống.

Chính chế độ đó vừa giúp họ ăn kiêng vừa có sức khỏe lành mạnh. Bên cạnh đó việc dùng các loại trà giảm cân cũng là 1 ví dụ điển hình giảm cân kiểu Nhật Bản. Xem thêm sản phẩm trà giảm mỡ bụng từ xứ Hoa Anh Đào Orihiro tại đây

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn