Biotin là gì? Cách Biotin hoạt động trong cơ thể ra sao?

Biotin là gì? Biotin là một trong những chất bổ sung chăm sóc tóc phổ biến nhất. Nghiên cứu cho thấy rằng nó có thể hiệu quả, nhưng không phải ở tất cả các hình thức và chỉ đối với một số người. 

Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn phẩn nào hiểu hơn về biotin và tác dụng của nó đối với mái tóc của chúng ta.

Lịch sử ra đời của Biotin khi nào? 

Biotin là gì?


Biotin được phát hiện vào năm 1901 bởi Wilders, người đã tạo ra một chất cho sự phát triển của nấm men và gọi nó là “bios”, từ tiếng Hy Lạp. có nghĩa là “cuộc sống”.

Nhà sinh vật học Beteman tiếp tục nghiên cứu thêm về biotin vào năm 1916. Ông cho những con chuột thí nghiệm ăn lòng trắng trứng sống như là nguồn cung cấp protein chính.

Và kết quả là ông nhận thấy chúng rụng lông, xuất hiện các vết thương trên da và suy giảm chức năng cơ. Sau đó, ông ấy đã thay thế protein tươi bằng loại đã đun sôi, điều này đã tránh được sự xuất hiện của các triệu chứng trên.

Thực tế là trứng sống rất giàu protein, khoáng chất và vitamin, nhưng chúng lại chứa một loại protein cụ thể – avidin, liên kết với biotin và ngăn cản sự hấp thụ của nó trong ruột.

Nếu bạn không ăn sống mà chỉ ăn trứng luộc thì không thể thiếu biotin, vì do biến tính nhiệt, avidin mất khả năng liên kết biotin.

Ở dạng tinh thể, chất này lần đầu tiên được F. Koegl phân lập vào năm 1935 từ lòng đỏ của trứng và gọi nó là “biotin”.

Sản xuất công nghiệp bắt đầu vào năm 1949 nhờ vào phương pháp do Sternbach và Goldberg phát triển. Họ sử dụng axit fumaric làm nguyên liệu ban đầu, tạo ra D-biotin tinh khiết, tương ứng với một hợp chất tự nhiên.

Tên “biotin” được đặt cho vitamin H theo tên của yếu tố quan trọng giả định “bios”, đảm bảo sự phát triển và sinh sản của nấm men. Sau đó, hóa ra “bios” là một hỗn hợp của nhiều loại vitamin và các chất giống như vitamin, được đặt tên riêng.

Và vitamin H đã “kế thừa” cái tên lịch sử của cả hỗn hợp. Biotin được biết đến như vitamin B7, H và coenzyme R. Nó có 8 dạng khác nhau, nhưng chỉ một trong số chúng – D-biotin – có đầy đủ hoạt tính sinh học và được tìm thấy trong các hợp chất tự nhiên

Biotin hoạt động như thế nào trong cơ thể

Biotin cần thiết cho 9 hệ thống enzym hoạt động.

Nó tham gia vào quá trình chuyển hóa carbohydrate, protein, chất béo và có hoạt tính mạnh. Vitamin này cần thiết cho hệ thống miễn dịch, da (làm giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh chàm và viêm da), hệ thần kinh.

biotin hoat động giúp enzym cơ thể


Với sự trợ giúp của biotin, cơ thể nhận được năng lượng từ protein, chất béo và carbohydrate. Biotin cần thiết cho hoạt động bình thường của dạ dày và ruột, nó có tác dụng lipotropic (nó có thể làm giảm sự tích tụ chất béo trong gan) và là một yếu tố tăng trưởng.

Biotin chứa lưu huỳnh, chất quan trọng đối với sức khỏe của da, móng và tóc, đó là lý do tại sao nó được gọi là “vitamin làm đẹp”. Đây là một loại vitamin tốt cho da và tóc, nó ngăn ngừa chứng hói đầu và bạc tóc.

Theo dữ liệu gần đây, biotin đóng một vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa carbohydrate bằng cách tương tác với hormone insulin của tuyến tụy. Ngoài ra, biotin còn tham gia vào quá trình sản xuất cái gọi là glucokinase, một chất “bắt đầu” chuyển hóa glucose. Glucokinase được sản xuất trong gan, nơi lưu trữ biotin. Điều này đặc biệt quan trọng đối với bệnh nhân tiểu đường, người bị giảm hàm lượng glucokinase trong gan.

Có hoạt tính giống như insulin – làm giảm lượng đường trong máu. Với việc bổ sung biotin (16mg mỗi ngày), các bác sĩ có thể cải thiện đáng kể quá trình chuyển hóa glucose ở bệnh nhân tiểu đường và ổn định lượng đường trong máu.

Biotin cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc tổng hợp glycogens tích tụ trong gan và cơ của carbohydrate, cũng như trong việc hấp thụ các chất dự trữ này và trong cái gọi là gluconeogenesis, trong đó 16 trong số 22 axit amin được chuyển đổi thành glucose. Quá trình này rất cần thiết để duy trì mức đường huyết ổn định. Vì vậy, cần đảm bảo bổ sung đầy đủ kho dự trữ biotin.

Vitamin này cũng có các nhiệm vụ khác. Nó hỗ trợ tiêu hóa protein và là đồng minh quan trọng trong quá trình trao đổi chất với các vitamin B khác như folate, axit pantothenic và vitamin B12.

Bạn có thể tìm thấy biotin ở đâu?

Phần lớn biotin trong gan bò, lòng đỏ trứng, sữa, các loại hạt, trái cây.

Nhu cầu hàng ngày của con người đối với biotin là 30-50 µg. Vậy nên việc thiếu biotin là khá hiếm.

Món ăn có chứa Biotin


Thiếu biotin đều gì sẽ xảy ra? 

  • Thiếu biotin là khá hiếm. Nguyên nhân của sự thiếu hụt vitamin này có thể kể đến như sau:
  • Lạm dụng rượu.
  • Rối loạn chuyển hóa di truyền bẩm sinh (thiếu men biotinidase, phenylketon niệu, v.v.).
  • Bệnh xơ gan.
  • Bệnh về đường tiêu hóa (viêm tụy, loét, vv).
  • Loạn khuẩn do điều trị bằng kháng sinh và sulfonamid.
  • Phụ nữ mang thai và cho con bú cũng có thể cần biotin bổ sung.
  • Các triệu chứng thiếu hụt biotin là gì?
  • Phát ban đỏ trên da, đặc biệt là trên mặt.
  • Da khô hoặc bong tróc.
  • Khô mắt.
  • Tóc giòn.
  • Rụng tóc.
  • Sự mệt mỏi.
  • Mất ngủ hoặc khó ngủ.
  • Ăn mất ngon.
  • Buồn nôn.
  • Phiền muộn.
  • Cảm giác nóng rát hoặc ngứa ran ở bàn tay và bàn chân.
  • Đau cơ.
  • Thường xuyên khó tiêu.
  • Vết nứt ở khóe miệng.
  • Co giật.
  • Đi lại khó khăn.

Trong trường hợp này, như một quy luật, tóc và móng tay là những “người” đầu tiên bị ảnh hưởng. Tất cả những triệu chứng này có thể do nhiều bệnh khác gây ra và sự thiếu hụt chất dinh dưỡng.

Thông thường, tập hợp các dấu hiệu này có liên quan đến việc thiếu biotin mà không phải là các vitamin khác, chẳng hạn như C hoặc B6. Chỉ có bác sĩ mới có thể chẩn đoán chính xác.

Bác sĩ Anna Sambuk lưu ý: “Nếu bạn nghi ngờ sự thiếu hụt biotin trong cơ thể, một cuộc nghiên cứu trong phòng thí nghiệm về mức độ của nó trong máu là cần thiết.

Chỉ trong trường hợp kết quả dưới 100µg/l, bạn mới có thể bắt đầu điều chỉnh sự thiếu hụt. Nhưng đây không phải là chỉ số chính xác nhất, vì vậy tốt hơn nên tập trung vào mức độ tăng bài tiết của chất chuyển hóa biotin trong nước tiểu (trên 195 µmol / 24 giờ)”.

Tại sao nên sử dụng biotin?

Biotin rất quan trọng đối với sức khỏe của tóc, da và móng, và nếu cơ thể bị thiếu hụt thì các cơ quan này là cơ quan đầu tiên bị ảnh hưởng.

Nhà nội tiết học Natalia Antonova giải thích: “Nó cải thiện cấu trúc của da, chữa lành tóc, tăng cường móng tay. Tuy nhiên, không rõ liệu nó có hữu ích khi tăng liều lượng hay không.”

Các nhà khoa học đã hiểu tác dụng của biotin đối với tóc và móng tay ngay khi họ phát hiện ra nó, đó là lý do tại sao họ lần đầu tiên đặt tên cho nó là vitamin H – theo các chữ cái đầu tiên của các từ tiếng Đức “Haar” (tóc) và “Haut” (da).

Do đó, biotin thường được thêm vào các sản phẩm chăm sóc sức khỏe móng tay và tóc, từ thực phẩm chức năng ở dạng viên uống đến mặt nạ và dầu gội đầu.

Biotin thường được quảng cáo là hữu ích cho các vấn đề như:

  • Tóc giòn, chẻ ngọn.
  • Móng tay dễ gãy.
  • Rụng tóc (hói đầu).

Một số nghiên cứu chỉ ra lợi ích của biotin với một lượng lớn, nhưng tất cả chúng đều không đáp ứng đầy đủ các tiêu chí nghiêm ngặt của khoa học dựa trên bằng chứng.

Có một số nghiên cứu về lợi ích của biotin trong việc điều trị móng giòn, nhưng chúng chỉ có thể được coi là sơ bộ, vì chúng được thực hiện trên các mẫu nhỏ và không có đối chứng giả dược.

Một thí nghiệm khác cho thấy biotin giúp làm chậm quá trình rụng tóc nội tiết tố nam, nhưng không rõ bệnh nhân có bị thiếu chất này hay không.

Một nghiên cứu khác có đối chứng với giả dược cho thấy tác dụng tích cực của việc bổ sung 120 mcg biotin đối với tốc độ mọc tóc ở những vùng bị hói đầu.

Nhưng theo quan điểm của khoa học dựa trên bằng chứng thì điều đó là không thuyết phục, vì thực phẩm chức năng cũng bao gồm các chất khác: vitamin C, sắt và phức hợp các chất tự nhiên.

Ngoài ra, Natalya Antonova lưu ý, một số nghiên cứu (lần này khá phù hợp với các quy tắc của khoa học dựa trên bằng chứng) cho thấy biotin cải thiện tiến trình của các bệnh như đa xơ cứng và bệnh Parkinson, và việc thiếu biotin sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Biotin là thuốc gì và nó ảnh hưởng đến tóc như thế nào?

Các bác sĩ khuyên bạn chỉ nên dùng biotin nếu có sự thiếu hụt đã được chứng minh. Tốt hơn là nên ưu tiên các chất bổ sung đường uống một thành phần – các tác nhân bên ngoài không hoạt động. Để tìm đúng liều lượng, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ.

Biotin được xem là chất giúp mượt tóc


Theo Anna Sambuk, biotin hỗ trợ sự phát triển bình thường và khỏe mạnh của tóc. “Đây là một vi chất dinh dưỡng quan trọng trong chu kỳ bình thường của nang tóc,” bác sĩ giải thích. – Nó bao gồm ba giai đoạn. Anagen – mọc tóc, catagen – chết và telogen – giai đoạn chuyển tiếp, rụng tóc cũ và mọc tóc mới.

Biotin kiểm soát sự chuyển đổi kịp thời từ giai đoạn này sang giai đoạn khác, ngăn chặn sự kéo dài telogen và rút ngắn anagen. Ngoài ra, biotin rất quan trọng đối với việc sản xuất collagen, một chất quan trọng đối với độ đàn hồi và độ bóng mượt của tóc cũng như móng tay khỏe mạnh. ”

Theo bác sĩ, khi thiếu biotin ở một người, các giai đoạn của nang trứng sẽ bị thay đổi, dẫn đến rụng nhiều. Việc thiếu axit amin, chất béo và carbohydrate, trong quá trình tổng hợp biotin, dẫn đến tình trạng của nang trứng bị suy giảm.

Lớp biểu bì tẩy tế bào chết chậm hơn, điều này làm giảm khả năng miễn dịch của da và có thể gây viêm da. Ngoài ra, biotin rất quan trọng để điều chỉnh độ nhờn của da đầu, do đó, việc thiếu biotin có thể gây tăng tiết bã nhờn.

Sử dụng Biotin đúng cách là?

Chỉ bổ sung để uống mới có tác dụng và bác sĩ khuyến cáo chỉ nên dùng khi cơ thể bị thiếu hụt biotin đã được chứng minh. Trong trường hợp này, chúng sẽ là phương thuốc hữu hiệu cho hội chứng móng tay giòn, hội chứng tóc khó chải và rụng tóc lan tỏa.

Anna Sambuk giải thích: “Thực phẩm bổ sung nên chứa 300 đến 3.000 mcg/ngày biotin. Khi thiếu trầm trọng và có vấn đề nghiêm trọng (gầy, giòn, chậm lớn và rụng), có thể tăng liều lên 5000 mcg.

Thuốc nên được dùng với thức ăn. Điều quan trọng là phải bổ sung chế độ ăn uống như một thành phần đơn lẻ, vì trong các công thức phức tạp, hiệu quả của nó có thể giảm.

Ngoài ra, theo các bác sĩ chuyên khoa, cần lưu ý đến thành phần của thực phẩm bổ sung: “Cần thận trọng khi sử dụng biotin với hàm lượng glucose đối với bệnh nhân đái tháo đường hoặc suy giảm dung nạp, tốt hơn nên lựa chọn sản phẩm không chứa đường glucose.

Những người ăn chay nên tìm kiếm các công thức không chứa gelatin, và những bệnh nhân có tiền sử không dung nạp gluten nên tìm kiếm thực phẩm bổ sung không chứa gluten. Ở những người bị dị ứng nặng, nên ưu tiên dùng các chất phụ gia không có chất bảo quản, vì có thể gây phản ứng dị ứng.

Nguồn tham khảo: marbiopharm.ru

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn