Người trưởng thành nên bổ sung kẽm như thế nào Đây là hướng dẫn

Kẽm là một trong số những vi chất thiết yếu ảnh hưởng đến sự phát triển của con người nói chung. Nếu như thiếu kẽm, chúng ta sẽ phải đối diện với những vấn đề sức khỏe liên quan đến xương khớp, cơ bắp, thậm chí là trí não.

Kẽm là một khoáng chất hữu cơ, chứa hai proton và hai electron trong những electron valence. Nó có tác dụng quan trọng trong cơ thể con người và cũng là một nguyên liệu quan trọng cho nhiều ngành công nghiệp.

cách bổ sung kẽm cho người lớn

Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ đề cập đến những cách bổ sung kẽm cho người lớn cũng như một số lưu ý trong quá trình này để bạn đọc cùng tham khảo.

Vai trò của việc bổ sung kẽm

Hỗ trợ phòng ngừa nguy cơ mắc ung thư

Với đặc tính chống viêm và chống oxy hóa, kẽm có khả năng hạn chế sự phát triển của các gốc tự do. Chính vì thế, bổ sung kẽm cho người lớn rất cần thiết cho cơ thể có thể giúp chống lại tình trạng mất cân bằng oxy hóa. Từ đó, tỷ lệ mắc các chứng bệnh liên quan đến rối loạn chuyển hóa hoặc ung thư cũng sẽ giảm.

Phòng ngừa bệnh tiểu đường

Bổ sung kẽm cho người lớn nói chung sẽ giúp cân bằng hormone Insulin góp phần điều chỉnh đường huyết tự nhiên trong cơ thể. 

Cụ thể, quá trình này sẽ diễn ra như sau: kẽm liên kết với Hormone Insulin. Từ đó Insulin có thể được lưu chứa trong tụy, tiết ra một lượng vừa đủ khi Glucose vào máu. 

Bên cạnh đó, việc bổ sung kẽm sẽ tạo điều kiện thuận lợi để enzyme được sử dụng hợp lý hơn, chuyển hóa năng lượng cho cơ thể một cách tốt nhất thay vì dự trữ mỡ. Chính vì thế, người lớn sẽ hạn chế bị mắc chứng tiểu đường.

Cải thiện tình trạng chàm da

Nếu như người lớn, kể cả đàn ông và phụ nữ không được cung cấp lượng kẽm cần thiết cho cơ thể thì có thể gây ra tình trạng viêm da mãn tính, biểu hiện chính là chàm da. Vì thế, tăng cường nhiều loại thực phẩm chứa kẽm nói chung sẽ nâng cao khả năng tự chữa lành của cơ thể. Tái cân bằng lượng kẽm tồn tại trong cơ thể sẽ cải thiện viêm da và chàm da rất tốt.

Hỗ trợ điều trị mụn

Theo các chuyên gia da liễu, mụn trứng cá có thể được điều trị nhanh khỏi khi bổ sung kẽm. Vi chất kẽm sẽ giúp kiểm soát hàm lượng Testosterone tối ưu trong cơ thể để ức chế chúng, hạn chế sinh mụn. 

Ngoài ra, bạn cũng sẽ cảm thấy tình trạng tiết dầu nhờn hạn chế hẳn, không gây mụn bọc. Đối với những làn da bị tổn thương do mụn viêm nói chung, cung cấp thêm kẽm có khả năng kích thích quá trình sản sinh collagen để đẩy nhanh tốc độ khôi phục da.

Tăng cường khả năng sinh lý và sinh sản

Kẽm là một vi chất quan trọng đối với nam giới trong việc tăng cường khả năng sinh lý và sinh sản nói chung vì nó giúp điều tiết nồng độ testosterone tương đối tốt; chất lượng tinh trùng của nam giới sẽ tốt hơn nếu được bổ sung đầy đủ kẽm. 

Theo như những kết quả nghiên cứu về chủ đề này, nếu như chế độ ăn uống của nam giới thiếu kẽm thì có thể gây ra tình trạng giảm testosterone huyết thanh xuống dưới mức cho phép. 

Điều này sẽ làm ảnh hưởng không tốt đến khả năng sinh sản của nam giới. Bên cạnh đó, bổ sung kẽm cho người lớn ở nữ giới đang trong thai kỳ hoặc phụ nữ cho con bú cũng cực kỳ tốt.

Cách sử dụng kẽm hiệu quả nhất

Trên thực tế, việc bổ sung kẽm cho người lớn có thể thực hiện bằng nhiều cách khác nhau. Cụ thể là:

Bổ sung kẽm trong khẩu phần ăn hàng ngày: kẽm có nhiều trong các loại thực phẩm có nguồn gốc động vật như hàu, nghêu ốc và có khá nhiều trong thịt nạc đỏ như heo, bò, cừu), sữa, trứng, ngũ cốc thô, các loại đậu,… Mọi người có thể dễ dàng bổ sung kẽm cho người lớn bằng cách thêm các món nêu trên vào thực đơn mỗi ngày.

Bổ sung kẽm thông qua các loại thực phẩm chức năng chứa kẽm: nếu như không thể bổ sung đủ vi chất kẽm thông qua quá trình ăn uống thì mọi người cũng có thể sử dụng các loại viên uống chứa kẽm, chẳng hạn như Viên uống bổ sung kẽm Nature’s Bounty Zinc 50mg Immune Health 400 Viên.

Người lớn có thể bổ sung kẽm bằng cách:

  • Sử dụng thực phẩm chứa kẽm như: hạt, lạc, đậu, hải sản, thịt.
  • Uống suplements kẽm: có thể mua tại các cửa hàng y tế hoặc trực tuyến.
  • Ăn thực phẩm bổ sung kẽm: có thể mua tại các cửa hàng y tế hoặc trực tuyến.

Lưu ý: Sử dụng suplements kẽm cần được tư vấn với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng trước khi sử dụng, đặc biệt với người có bất kỳ điều kiện sức khỏe nào. Liều lượng kẽm dùng hàng ngày cho người lớn là từ 8-11mg/ngày.

Một vài lưu ý khi dùng kẽm

Khi bạn cảm thấy cơ thể không khỏe, hệ miễn dịch suy yếu và hệ thần kinh không giữ được trạng thái tốt nhất như bình thường, hoặc một số triệu chứng cụ thể khác như dị ứng da, mụn trứng cá nhiều, cân nặng tăng hoặc sụt bất thường, rụng tóc, thay đổi khẩu vị,… thì đều là những cảnh báo cho rằng bạn phải bổ sung kẽm cho người lớn càng sớm càng tốt.

Bổ sung kẽm cho người lớn cần một lượng vừa đủ, khoảng 8 – 10 mg kẽm/ngày. Đối với phụ nữ có thai thì con số này sẽ ng 11 mg/ngày để đảm bảo sự phát triển toàn diện của thai nhi. 

Tuy nhiên cũng nên cân nhắc không nên hấp thu quá 40 mg/ngày vì có thể gây tình trạng nhức đầu hoặc buồn nôn.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn