Tiền mãn kinh là gì? Những dấu hiệu nhận biết và cách chữa trị

Tiền mãn kinh là thời kỳ mà người phụ nữ nào cũng phải trải qua, đây là thời kỳ chuyển đổi chức năng sinh sản của người phụ nữ. 

Do đó, bạn cần nắm rõ những thay đổi của cơ thể trong giai đoạn này để có thể thích nghi với chúng mà không ảnh hưởng quá nhiều đến sức khoẻ và tâm lý.

Thế nào là tiền mãn kinh?

Tiền mãn kinh là khoảng thời gian cơ thể bắt đầu chuyển đổi tự nhiên đến kỳ mãn kinh, đánh dấu sự kết thúc tuổi sinh sản ở nữ giới, thường rơi vào độ tuổi từ 45 – 55 tuổi. 

Tiền mãn kinh là gì

Tiền mãn kinh là giai đoạn xảy ra trước mãn kinh, có thể kéo dài 2 – 5 năm tuỳ cơ địa từng người, đồng thời những biểu hiện ở mỗi người cũng không giống nhau.

Những dấu hiệu tiền mãn kinh đáng lưu ý thường gặp ở phụ nữ

Rối loạn kinh nguyệt

Rối loạn kinh nguyệt là biểu hiện thường thấy ở phụ nữ trong giai đoạn tiền mãn kinh. Kinh nguyệt thất thường, có tháng đến sớm, có tháng đến muộn, đôi khi là 2 – 3 tháng mới có một lần. 

Nguyên nhân là những thay đổi trong hormone gây ảnh hưởng đến việc phóng thích trứng (dẫn đến hiện tượng kinh nguyệt) gặp trục trặc. 

Tuy nhiên, một số bệnh ung thư phụ khoa cũng gây nên tình trạng rối loạn kinh nguyệt nên chị em cần lưu ý. Nếu kinh nguyệt thất thường từ 3 tháng trở lên, chị em cần đi kiểm tra sức khoẻ phụ khoa ngay nhé.

Triệu chứng bốc hỏa

Đột nhiên cơ thể nóng bừng từ ngực lên vai, cổ và mặt kèm đổ mồ hôi là dấu hiệu tiền mãn kinh phổ biến nhất. 

Nguyên nhân là do nồng độ estrogen suy giảm, các mạch máu có thể bị giãn ra nhanh chóng và làm nhiệt độ da tăng lên. 

Cơn nóng có thể kéo dài 2- 3 phút hoặc lâu hơn tùy theo cơ địa từng người. Bạn có thể bị triệu chứng khó chịu này “ghé thăm” nhiều lần một ngày, đặc biệt vào ban đêm kèm theo chứng  khó ngủ và ngủ ngáy. Hiện tượng bốc hỏa này có thể kéo dài 2- 5 năm

Tính tình thay đổi

Khi bước vào giai đoạn tiền mãn kinh, chị em rất dễ nóng giận, đôi lúc trở nên  nhạy cảm quá mức hay lo âu, buồn phiền. Nếu họ không thể giải tỏa thì rất dễ bị trầm cảm.

Giảm khả năng sinh sản

Khi bước vào giai đoạn tiền mãn kinh, chị em sẽ gặp tình trạng rất khó để thụ thai, thai nhi dễ mắc các dị tật bất thường. 

Tuy nhiên, phụ nữ vẫn có thể đậu thai trong vòng một năm sau khi ngưng hành kinh hoàn toàn. Vào độ tuổi này, các nang noãn đã có sự biến đổi về yếu tố di truyền nên các bà mẹ lớn tuổi có khả năng sinh con bị dị tật bất thường cao, đặc biệt là trẻ bị hội chứng Down. 

Do vậy, các bác sĩ khuyến khích phụ nữ không nên mang thai khi lớn tuổi và tốt nhất nên dùng biện pháp tránh thai hiệu quả.

Khô âm dạo

Những thay đổi về hormone làm giảm độ đàn hồi cũng như lượng dịch tiết ra tại thành âm đạo. Một số chị em chỉ cảm thấy  khó chịu tại vùng chữ V, số khác lại thấy khó chịu khi quan hệ. Bên cạnh đó, thời gian để kích thích tình dục cũng tăng dần theo độ tuổi.

Dễ tăng cân

Tuổi càng cao thì quá trình trao đổi chất để xây dựng cơ bắp càng chậm lại cùng với thiếu ngủ và lo lắng do các thay đổi trên gây ra sẽ tạo điều kiện cho sự tích tụ của các tế bào mỡ trắng dẫn đến bạn dễ tăng cân, đặc biệt là sự mất cân đối về vóc dáng khi mỡ trắng thường tập trung ở vùng eo, bụng, đùi, bắp tay.

Đau nhức

Viêm khớp, tức ngực là dấu hiệu thường thấy  khi bước vào giai đoạn tiền mãn kinh ở phụ nữ do nồng độ hormone trong cơ thể thay đổi.

Thay đổi nồng độ cholesterol

Sự suy giảm của hệ  trục não – tuyến yên – buồng trứng gây giảm nội tiết tố trong cơ thể, dẫn đến những thay đổi bất lợi về nồng độ cholesterol trong máu, bao gồm tăng cholesterol lipoprotein mật độ thấp (LDL) – cholesterol xấu, sụt giảm Lipoprotein (HDL) cholesterol tốt làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim của phụ nữ.

Loãng xương

Khi bước vào thời kỳ tiền mãn kinh, chức năng buồng trứng bị suy giảm dẫn đến Estrogen – hormone quan trọng để duy trì sức khỏe cho xương, giúp tăng tốc độ hấp thụ của canxi trong cơ thể bị giảm sút khiến trọng lượng xương bị mất một lượng lớn từ đó ảnh hưởng đến sức khỏe của xương.

Rối loạn giấc ngủ và ra mồ hôi trộm vào ban đêm

Đổ mồ hôi trộm ban đêm là một thay đổi đi  thường gặp đi kèm cơn bốc hỏa. Ban đêm, chị em thường bị thức giấc, toát nhiều mồ hôi và cảm thấy ớn lạnh. 

Sau đó sẽ ngủ sâu trở lại, có khoảng 1⁄4 phụ nữ tuổi trung niên bị rối loạn giấc ngủ. Mất ngủ có thể ảnh hưởng đến tính khí và suy giảm trí nhớ.

Cách điều trị chứng rối loạn tiền mãn kinh

Theo nghiên cứu, có người có thể nhẹ nhàng trải qua thời kỳ tiền mãn kinh, nhưng một số người không thể chịu được hàng loạt các triệu chứng rối loạn tiền mãn kinh. 

Tùy từng trường hợp, từng cơ địa mà bác sĩ có những chỉ định điều trị bằng thuốc, liệu pháp bổ sung nội tiết tố…phù hợp, nhưng đa phần phụ nữ có thể khắc phục những rắc rối của giai đoạn này bằng những giải pháp đơn giản sau:

Về ăn uống

Về ăn uống chế độ tiền mãn kinh


Chất đạm: Trong thời kỳ tiền mãn kinh, khối lượng cơ bắt đầu giảm. Vì vậy, chị em cần tăng hàm lượng protein trong khẩu phần ăn vì protein giúp duy trì khối lượng cơ bắp. Bên cạnh đó, protein giúp điều chỉnh sự thèm ăn và lượng đường trong máu và cân bằng lượng hormone trong cơ thể. Thịt nạc, thịt gia cầm, cá, trứng, đậu… là những nguồn cung cấp protein dồi dào.

Axit béo omega-3: Axit béo omega-3 hỗ trợ  giảm viêm, cải thiện tâm trạng và ngăn ngừa trầm cảm. Vì vậy, chị em cần bổ sung các loại cá béo (cá ngừ, cá thu, cá trích…) vào chế độ ăn của mình. Thuốc dầu cá cũng là một lựa chọn tốt nếu bạn chưa cung cấp đủ lượng cá béo.

Chất xơ:  Chất xơ (có nhiều trong rau, củ, quả, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu…) giúp bạn no lâu hơn, hạn chế thèm ăn và duy trì cân nặng. Điều này đặc biệt hữu ích cho phụ nữ tiền mãn kinh. Không chỉ vậy, chất xơ còn được chứng minh là giúp giảm nguy cơ mắc một số bệnh lão hóa, bao gồm bệnh tim, đột quỵ và ung thư.

Canxi: Estrogen giảm làm tăng nguy cơ loãng xương, do đó chị em cần tăng lượng canxi lên 1.200 mg / ngày. Vitamin D cũng rất quan trọng vì nó giúp cơ thể hấp thụ nhiều canxi nhất có thể. Làm bạn với sữa tách béo, đậu, sò, trứng… cũng  là lựa chọn thông minh  vì đây là nguồn cung cấp canxi dồi dào.

Ngoài những thực phẩm nên ăn, có một số thực phẩm cần hạn chế hoặc tuyệt đối tránh khi bước vào thời kỳ tiền mãn kinh như thực phẩm giàu chất béo bão hòa( mỡ động vật, các sản phẩm từ sữa như bơ, pho mát…), thực phẩm có carbohydrate tinh chế cao( bánh mì trắng, mì ống, bánh ngọt, kẹo, kem…) và đồ uống có cồn, chất kích thích…

Về sinh hoạt:

Một lối sống khoa học cũng giúp ích rất nhiều trong việc đẩy lùi những rắc rối do tiền mãn kinh gây ra, cụ thể như sau:

  • Duy trì tập thể dục hàng ngày
  • Ngừng hút thuốc lá, hạn chế uống rượu bia
  • Hãy tạo cho mình giấc ngủ ngon và ngủ đủ 7 – 8 giờ/ngày
  • Duy trì cân nặng ổn định với chỉ số BMI trong giới hạn bình thường

Sử dụng thuốc

Nếu các triệu chứng rối loạn tiền mãn kinh của bạn trở nên nghiêm trọng, ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng cuộc sống, bạn có thể sử dụng một số loại hormon thay thế,  điều trị nội tiết. 

Tuy nhiên, việc uống loại thuốc nào, liều lượng bao nhiêu, điều trị trong thời gian bao lâu…cần có chỉ định cụ thể, rõ ràng từ bác sĩ  nên chị em đặc biệt lưu ý nhé.

Nếu bạn đang tìm kiếm sản phẩm tốt hãy tham khảo ngay =>> Thuốc Cân Bằng Nội Tiết Tố Nữ Ladies Pueraria Ellest 

Kết luận

Bài viết trên đã chia sẻ chi tiết về các triệu chứng thường gặp cũng như cách điều trị chứng rối loạn tiền mãn kinh, hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích với bạn đọc. 

Tiền mãn kinh là thời kỳ mà người phụ nữ nào cũng phải trải qua, tuy nhiên hãy tích lũy kiến thức để “đồng hành” cùng cơ thể, trải qua tiền mãn kinh một cách nhẹ nhàng nhất nhé!




Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn